Selector de idioma

Blogs

Nguyên nhân và đường lây lan của sùi mào gà

Bệnh mào gà và mụn sinh dục là các chứng bệnh lây lan qua đường tình dục. Hai bệnh lý này đều có thể xuất hiện ở bộ phận sinh dục nên rất dễ hiểu nhầm với nhau, tuy vậy chúng lại do các loại vi rút khác biệt gây ra. Việc phân biệt được bệnh giúp ta hạn chế chữa trị sai lầm làm bệnh trở nặng. Hãy cùng phòng khám đa khoa thái hà tham khảo một vài điểm riêng biệt giữa hai bệnh lý này qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân và đường lây lan của sùi mào gà

Bệnh mồng gà

Bệnh sùi mào gà (hay còn gọi là sùi mào gà) là bệnh bị gây nên bởi virus hpv (human papilloma virus) – một loại vi-rút gây ra u nhú ở người. Có hơn 100 chủng human papilloma virus với có nguy cơ gây ra bệnh và mức độ nặng hơn khác biệt. Với đa số các chủng human papilloma virus, vi-rút này không gây ra biểu hiện và sẽ tự tan biến mà không cần chữa trị, thế nhưng, một vài chủng sẽ gây ra bệnh mồng gà.

Bệnh mồng gà lây lan thông qua việc tiếp xúc da kề da với người bị nhiễm vi rút, gồm những cả giao hợp qua đường âm đạo, vùng hậu môn hoặc lưỡi. Không loại trừ ai đang quan hệ tình dục đều có nguy cơ nhiễm virus này, trừ khi đã được chủng ngừa.

Herpes sinh dục

Mụn sinh dục là bệnh do một trong hai loại virus herpes (hsv) gây ra, cụ thể là hsv – 1 và herpes simplex virus – 2. Loại vi rút này có thể gây mụn rộp và mụn nước trên da. Khi các bạn đề cập đến bệnh mụn rộp sinh dục, người ta thường nghĩ đến hsv – 2, nhưng mà, cả hai loại vi-rút vi rút herpes simplex – 1 và herpes simplex virus – 2 đều có thể gây mụn sinh dục.

Herpes sinh dục truyền nhiễm thông qua việc đụng chạm da hoặc dịch tiết bị vỡ từ thương tích của người bị bệnh. Con đường này gồm những cả quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn - trực tràng và mồm. Những người có hệ thống đề kháng suy giảm hoặc bị ngăn chặn càng tăng nguy cơ nhiễm vi rút herpes simplex cũng như hpv.

https://lms.aucdt.edu.gh/blog/index.php?entryid=5140

http://benhlau.biz/chua-benh-sui-mao-ga-o-dau.html

https://phong-kham-thanh-duc5.webflow.io/blog/kham-sui-mao-ga-o-dau-uy-tin-tai-ha-noi

https://khamnamkhoathaiha.com/dia-chi-chua-benh-sui-mao-ga-o-dau-102300.html

http://khamnamkhoathaiha.eklablog.com/xet-nghiem-sui-mao-ga-o-dau-uy-tin-ha-noi-a161831880

Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà

Một số người có thể nhiễm hpv nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào. Bạn có thể bị bệnh mồng gà mà không nhận ra rằng mình đã nhiễm bệnh. Các u nhú dạng sẩn, sùi là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh, nhưng mà có đến hơn 100 type human papilloma virus, bởi vì thế các dấu hiệu sẽ tùy vào bạn nhiễm type vi-rút nào.

Bệnh sùi mào gà hình thành và phát triển do human papilloma virus thường hiện diện dưới các dạng: xuất hiện đơn lẻ, tập trung thành cụm hoặc có hình dạng giống như súp lơ. Cùng một type vi rút gây ra mụn cóc sinh dục cũng có thể gây mụn cóc ở miệng, cổ họng do quan hệ tình dục bằng mồm với người nhiễm bệnh.

Đi kèm dấu hiệu da, người bệnh cũng có thể có những biểu hiện khác như ngứa âm đạo, chảy máu mụn cóc thời điểm sinh hoạt tình dục. Đôi lúc cũng có thể thấy đau lúc ma sát mụn cóc vào da hoặc quần áo. Nhưng đa phần các tình huống, người nhiễm bệnh chỉ đau nhẹ hoặc không cảm thấy gì cả. Đây cũng là một trở ngại trong việc chẩn đoán sớm bệnh.

Herpes sinh dục

Herpes sinh dục có thể không có bất cứ biểu hiện nào. Thỉnh thoảng, các triệu chứng nhẹ đến mức khó nhận biết hoặc bị nhầm lẫn với một vài căn bệnh khác. Mụn rộp có thể xuất hiện ở không loại trừ vị trí nào phơi nhiễm với mầm bệnh, không những cơ quan sinh dục mà ngay cả lưỡi, họng.

Mụn rộp sinh dục rõ nét bởi các mụn nước, nốt rộp chứa dịch chủ yếu thành cụm, đám. Dịch trong các nốt này mới đầu trong, tiếp đó chuyển thành đục tiếp đó vỡ, khô đóng vảy sau vài ngày. Trước thời điểm vết thương da, người nhiễm bệnh thường nhận thấy khó chịu, ngứa rát, rát. Vị trí vết thương thường rất đau đớn, trong lần nổi lên lúc đầu, cơn đau có thể nặng hơn.

Hsv có thể sinh tồn trong cơ thể mà không gây nên biểu hiện, do đó herpes sinh dục có thể hiện diện rồi tan biến. Thời điểm chúng hiện diện, đây thường được gọi là một đợt trỗi dậy. Lần lúc đầu bùng bộc phát bệnh, bệnh nhân có thể có dấu hiệu giống của cúm như sốt, sưng hạch, đau đầu,… các đợt nổi lên thường ít đau hơn theo thời gian.

http://suckhoecongdong.freeblog.biz/2020/11/07/phuong-phap-chua-tri-benh-sui-mao-ga-bang-dot-ala-pdt/

https://webchuabenhtri.com/chua-benh-sui-mao-ga-o-dau-tot-tai-ha-noi-102133.html

https://suckhoedoisong.bcz.com/dia-chi-kham-chua-sui-mao-ga-o-dau-tot-o-ha-noi/

https://ytesuckhoe-42.webself.net/blog/2020/05/05/kham-chua-xet-nghiem-sui-mao-ga-o-dau

https://suckhoeyte.site123.me/blog/kham-chua-va-xet-nghiem-sui-mao-ga-o-dau-uy-tin

https://www.feedsfloor.com/education-and-training/chua-benh-sui-mao-ga-o-dau-tot-tai-ha-noi

Điều trị bệnh mồng gà và herpes sinh dục

Mụn cóc sinh dục

Thời điểm này vẫn chưa có giải pháp chữa đặc hiệu bệnh mà chỉ có thể loại bỏ vết thương. Trong trường hợp không được chữa trị, sự bùng phát của bệnh sùi mào gà có thể kéo dài đến hàng tháng, có khi còn hàng năm. Đôi khi, trong một số trường hợp chúng có thể tự biến mất, nhưng bình thường thì chúng đều cần thiết phải được điều trị. Chữa bệnh mồng gà bao gồm thuốc bôi bên ngoài da như imiquimod, đông lạnh thương tích bằng nitơ lỏng hoặc cắt đi.

Dù chữa bằng thuốc bôi tại chỗ có thể mất nhiều thời gian hơn, thỉnh thoảng lên đến vài tuần để phát huy công dụng nhưng chúng lại là giải pháp dễ dàng nhất vì bạn có thể dùng tại nhà hàng ngày theo đơn. Nếu như điều trị thuốc không hữu hiệu, bạn nên đến trung tâm chăm sóc sức khỏe các bệnh viện da liễu uy tín, chất lượng để được điều trị nitơ lỏng hoặc cắt bỏ nếu như tổn thương quá lớn. Cần lưu ý rằng không được hoạt động tình dục trong thời gian chữa bệnh.

Mụn sinh dục

Cũng giống như sùi mào gà, không có phương pháp chữa trị dứt điểm mụn rộp sinh dục và virus không thể tự biến mất. Nhóm người bị nhiễm vi rút herpes simplex sẽ mang vi rút suốt phần đời còn lại, vì vậy thế mới có một vài đợt bùng phát.

Các đợt nổi lên của mụn sinh dục thường diễn ra trong một đến hai tuần. Dù cho các tổn thương mụn rộp có thể tự biến mất, nhưng các loại thuốc kháng vi rút tại chỗ hoặc đường uống như acyclovir sẽ đẩy nhanh quá trình bài tiết vi rút và phòng tránh tái phát. Thuốc kháng virus cũng giúp hạn chế các dấu hiệu và giảm có nguy cơ truyền vi-rút cho người tình hơn.

https://stackshare.io/chua-benh-sui-mao-ga-o-dau

https://seekingalpha.com/user/52387251/comments

https://rosalind.info/users/khamsuimaogaodau/

https://grupos.emagister.com/debate/chua_sui_mao_ga_o_dau_uy_tin_o_ha_noi/17793-876271

https://www.provenexpert.com/chua-sui-mao-ga-o-dau-ha-noi/

https://medical.teamapp.com/articles/5253077-ch-a-sui-mao-ga-dau-uy-tin-t-i-ha-n-i?_Detail=v1

Cách dự phòng bệnh

Cả mụn cóc sinh dục và herpes sinh dục đều là các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bởi vậy, biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa bệnh là sinh hoạt tình dục an toàn. Việc này bao gồm những hành vi sau:

  • Dùng "áo mưa" thời điểm hoạt động tình dục.
  • Dùng màng chắn miệng hoặc "ba con sói" lúc sinh hoạt tình dục bằng mồm.
  • Thường hay kiểm tra các chứng bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.
  • Nhu cầu bạn tình đi xét nghiệm y khoa bệnh lý đường tình dục nếu như bạn nghi ngờ.
  • Thông báo cho hầu hết đối tác tình dục về không loại trừ bệnh lý nào bạn gặp phải, ngay cả thời điểm bạn không có triệu chứng.

Mặc dù việc dùng "ba con sói" mỗi lần quan hệ là cực kì cấp thiết, nhưng nó cũng không thể che chở bạn tuyệt đối khỏi việc lây lan hpv và vi rút herpes simplex. Trong trường hợp đã được chẩn đoán bệnh, điều cấp bách là bạn phải nói chuyện thẳng thắn với người tình về tiền sử tình dục và nên tiến hành tình dục an toàn cũng như giám sát các rủi ro.

Riêng đối với hpv, ngày nay đã có vaccin ngừa human papilloma virus cho mọi lứa tuổi tránh khỏi đáng kể nguy cơ mắc một vài chủng của vi-rút này có khả năng gây ung thư. Nhóm tuổi được khuyến cáo tiêm phòng bắt đầu từ 11-12 tuổi cho đến 26 tuổi ở nữ và 21 tuổi ở nam.

Để bảo đảm hiệu quả và có khả năng che chở tiết kiệm, bạn phải tiêm đầy đủ tất cả các liều trong loạt thuốc của mình. Chị em trong lứa tuổi 21 – 65 cũng được khuyến khích kiểm tra tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung thường hay. Các xét nghiệm này có thể giúp tránh các vấn đề sức khỏe cơ thể có mối quan hệ đến human papilloma virus.

Khái quát lại, bệnh mào gà và bệnh mụn rộp sinh dục là hai chứng bệnh có nhiều điểm tương xứng, gồm những cả biểu hiện và các tổn thương ở bộ phận sinh sản. Cả hai đều truyền nhiễm qua đụng chạm da kề da và tình dục, vì thế thực hiện tình dục an toàn và làm giảm số lượng bạn tình là điều quan trọng để kìm hãm sự lây lan của virus. Nếu như bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ với phòng khám thái hà để được người viết giúp ích hồi âm sớm nhất.

http://www.heromachine.com/forums/users/dia-chi-chua-sui-mao-ga/

https://www.gamerlaunch.com/community/users/blog/6017319/1949671/t%e1%bb%95ng-h%e1%bb%a3p-c%c3%a1c-%c4%91%e1%bb%8ba-ch%e1%bb%89-%c4%91i%e1%bb%81u/

https://www.zintro.com/profile/zi39f325f7

https://gitlab.com/dieutribenhtri/dia-chi-chua-sui-mao-ga-o-ha-noi

https://www.smartmenus.org/forums/users/chua-sui-mao-ga-o-ha-noi/

http://suckhoeyte.blog.jp/chi-phi-dieu-tri-sui-mao-ga

http://suckhoeyte.divivu.com/tin-tuc/1124198/5819/chi-phi-dieu-tri-benh-sui-mao-ga.html

http://suckhoeviet.id.st/chi-phi-kham-va-xet-nghiem-sui-mao-ga-bao-nhieu-tien-a187264464

http://khamnamkhoathaiha.emyspot.com/blog/benh-sui-mao-ga-o-nu-gioi.html

https://tawk.to/50fe642122875889460bfc07d491319350aedeb8