Sélecteur de Langue

Blogues

Bệnh AIDS có dễ lây lan không? những vấn đề cần biết

Bệnh HIV là căn bệnh tác hại và tại thời điểm này chưa có một loại thuốc nào có thể chữa lành. Cũng vì lý vì thế mà nhiều người thường ám ảnh, xa lánh với người có bệnh HIV. Vậy bệnh HIV có dễ lây không và lây qua đường nào?

Bệnh AIDS nguy hại song không đơn giản lây nhiễm

Cho đến nay, một số nguồn tin tức về "Căn bệnh thế kỷ" ngày một rộng rãi, thoáng mát nên một vài kiến thức chuyên môn về bệnh lý này đã tương đối rõ rệt với nhiều người. Thực tại, nhóm người bị nhiễm HIV vẫn có cuộc sống khỏe mạnh, bình thường & không lây lây bệnh cho người khác nếu làm theo điều trị tốt. Thế nhưng, ở một mặt nào đó họ vẫn bị kỳ thị, xa lánh trong xã hội.

Bệnh AIDS khả năng chưa tới chữa khỏi tuy vậy thực tại chúng không dễ dàng lây lan như nhiều người vẫn lầm lẫn. Vi rút HIV trong bơm kim tiêm có thể sống 5 ngày trong môi trường song nếu ở giai đoạn lâu hơn thì cực kỳ khó để truyền nhiễm. Vi rút HIV sống còn nhiều nhất trong máu, “dương khí”, huyết trắng, sữa của người bệnh bị nhiễm HIV. Khi đạt đủ số lượng sẽ lây truyền bệnh từ người này sang người khác.

Chưa kể đến, vi-rút này còn có thể có trong nước miếng, nước tiểu, nước mắt hay mồ hôi. Tuy nhiên, HIV sống còn trong một vài thể trên thường rất ít và không đạt đủ ngưỡng để có khả năng lây lan khi gần gũi. Đây được xem là địa điểm để khẳng định HIV không dễ dàng truyền nhiễm qua các con đường đụng chạm bình thường.

"Căn bệnh thế kỷ" lây nhiễm qua đường nào?

"Căn bệnh thế kỷ" lây nhiễm qua một vài con đường như sau:

Truyền nhiễm HIV qua đường máu

Vi-rút HIV có nhiều trong máu cùng với trong những chế phẩm của máu như hồng cầu, tiểu cầu,... Vì lẽ đó, HIV có thể lây truyền qua máu và những chế phẩm của máu có lây nhiễm HIV. Chi tiết:

  • Lây lan HIV bằng những công cụ xuyên tiêm qua da như: dùng chung bơm kim tiêm, kim châm cứu, một số thiết bị xăm lông nheo, xăm mày...
  • Dùng chung hoặc dùng khi chưa đầy tiệt virus đúng như chỉ dẫn một số công cụ phẫu thuật, công cụ khám chữa trị bệnh... Có xuyên cắt qua da như các loại dao, kéo,..
  • Lây lan qua những vật dụng dính máu của người khác như chung bàn chải đánh răng.
  • Lây nhiễm qua một số đụng chạm trực tiếp với máu ở khác, như bị dính máu của người lây nhiễm HIV vào nơi có những thương tổn hở, xây xát.
  • Lây lan qua truyền máu và các sản phẩm của máu hoặc ghép các mô, những tạng... Nhiễm HIV hoặc qua một số thiết bị truyền máu, lấy máu... Không nên vô khuẩn đúng theo hướng dẫn.

Truyền nhiễm HIV qua đường giao hợp

Bệnh AIDS là một trong những bệnh truyền nhiễm qua đường sinh dục, bằng một số dịch thể như máu, dịch tiết nhạy cảm của người nhiễm HIV thâm nhập vào thân thể người thương không nhiễm HIV.

Toàn bộ các hình thức hoạt động tình dục với một người lây nhiễm HIV đều có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Nhưng mà, cấp độ nguy cơ lây bị lây bệnh là khác biệt, nguy cơ cao nhất là qua quan hệ trực tràng, sau đó qua quan hệ "cô bé" & cuối cùng là qua khoang miệng. Theo đó, người nhận tinh dịch có nguy cơ truyền nhiễm HIV đắt hơn.

Truyền nhiễm HIV từ mẹ sang con

Phương thức truyền nhiễm HIV từ mẹ sang con khả năng tiếp diễn trong 3 nếu như:

  • Trong lúc mang bầu, vi rút HIV từ máu của mẹ lây nhiễm HIV duyệt nhau thai để vào cơ thể của thai nhi.
  • Lúc sinh nở: vi-rút HIV từ nước ối, dịch tử cung, chất nhầy âm đạo của mẹ bầu bị lây bệnh xâm nhập vào trẻ khi sinh qua niêm mạc mắt, mũi, trực tràng hoặc da xây xát của trẻ trong quá trình đẻ. Trong quá trình này, virus HIV có thể từ trong máu mẹ phê duyệt một số vết trợt ở bộ phận sinh dục mà dính vào thân thể của trẻ nhỏ.
  • Truyền nhiễm khi cho con bú: virus HIV có thể lây qua sữa hoặc qua các vết nứt ở núm vú người mẹ, đặc biệt khi trẻ đang có thương tổn ở niêm mạc đường miệng.

Virus HIV không truyền nhiễm qua quan hệ nào?

Vi-rút HIV không lây nhiễm qua muỗi

Muỗi có thể là nhân vật trung gian lây lây bệnh sốt ra máu tuy vậy với HIV thì không, bởi các công trình nghiên cứu đã chứng tỏ vi rút HIV không sống & sinh đẻ trong thân thể muỗi.

Thực tại, khi bị muỗi đốt, máu từ cơ thể người đi vào cơ thể muỗi nhưng muỗi chẳng thể quay sang cơ thể người. Chúng chỉ tiết vào thân thể người một ít nước bọt có chứa chất chống đông máu để máu chảy được vào thân thể muỗi. Do HIV không tồn tại và sinh nở trong cơ thể muỗi nên nó không có trong nước bọt của muỗi & không đi vào cơ thể người.

Kiss không truyền nhiễm HIV

Những chuyên gia nghiên cứu thích hợp đã phân tách thành phần một số chất dịch của thân thể và khẳng định, nước bọt của người mang vi rút HIV chỉ có một lượng HIV cực kỳ nhỏ nên chẳng thể truyền HIV được. Hôn chỉ truyền nhiễm HIV trong 2 tình huống là cả 2 cùng bị loét, xước da phía bên trong miệng, chảy máu chân rǎng...

Bệnh AIDS là bệnh lý hậu quả & hiện tại không có thuốc để điều trị song để lây truyền được bệnh thì vi-rút HIV phải đi vào đường máu của người đó. Vì vậy các đụng chạm thông thường như ôm ấp, dùng chung bể bơi, sống cùng nhà, làm việc cùng nhau,.... Không làm truyền nhiễm HIV.

Bình thường, những người lao động trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao là cán bộ y tế, chăm sóc da, làm tóc, làm móng, một số công nghệ có gần gũi dịch tiết của khách hàng cần lưu ý và xét nghiệm, khám sức khỏe theo lịch. Với những người lớn khác trong trường hợp không thuộc những người có khả năng lây nhiễm HIV cao thì những thầy thuốc thường khuyến khích nên kiểm tra sức khỏe 1 năm/lần để ngăn chặn một số nếu như lây nhiễm ngoài dự liệu.

https://dienban.quangnam.gov.vn/QTIUpload/KhaoSat/2024729/bang-gia-kham-phu-khoa-p75369574.pdf

https://webchuabenhtri.com/kham-phu-khoa-bao-nhieu-tien.html

https://sfcair.gov.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/file/sfcair/hut-thai-co-dau-khong-s24770123.shtml

https://opendata.angiang.gov.vn/uploads/user/2024-07-30-043327.927310nen-di-kham-phu-khoa-o-dau-s04901147.html

https://sfc-dp.gov.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/file/sfc/kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-s07231646.shtml

https://qlvb.quangbinh.gov.vn/3cms/upload/qlvb/File/chi-phi-kham-phu-khoa-o-ha-noi-p82411316.pdf

https://khamphukhoathaiha.com/luu-ban-nhap-tu-dongkham-phu-khoa-mat-bao-nhieu-tien-102276.html

https://www.profiexpo.ru/js/kcfinder/upload/file/profie/hut-thai-co-dau-khong-s97409647.shtml

https://www.izavandee.ro/app/webroot/kcfinder/upload/file/izavandee/kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-s41305608.shtml

https://www.defenceaudit.org.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/file/bd/kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-s84762672.shtml

https://tsiasi.ro/ckfinder/userfiles/files/tsiasi/hut-thai-co-dau-khong-p35257430.pdf

http://publications.lnu.edu.ua/journals/files/journals/8/articles/4296/submission/original/4296-5933-1-SM.html

https://www.jusufind.com/assets/plugins/kcfinder/upload/file/jusu/hut-thai-co-dau-khong-s69850447.shtml

http://learn.tokyo-human.edu.vn/Uploads/files/hut-thai-co-dau-khong-p30119610.pdf

https://www.prochem.vn/Images/Editor/files/fd7_catalog_eng_kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-p45160401.pdf

https://www.vietnamcuba.vn/upload/files/VNCB2020/kyniem/kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-p33807343.pdf

https://vujs.vn/DATA/0/DOCUMENTS/2024/07/dovanhieu.phongkhamthaiha@gmail.com/eb2fb0e6-ab08-45ea-a69e-fce502fa655b.pdf

https://b.vjst.vn/files/journals/1/articles/2842/submission/2842-1-8436-1-2-20240730.pdf

https://nhcsxh.quangbinh.gov.vn/3cms/upload/csxh/File/p17204133.pdf

https://www.cpasnamur.be/sitecpasnamur_web/Kcfinder/upload/file/pas/kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-p16880905.pdf

https://ameblo.jp/phongkhambenhtri/entry-12598705922.html

https://lexuspolymers.com/assets/ckfinder/userfiles/files/hut-thai-co-dau-khong-p50764043.pdf