Sélecteur de Langue

Blogues

Phương pháp chữa trị cảm lạnh ở nhà hữu hiệu cao

Cảm lạnh là một trong các căn bệnh lây nhiễm giai đoạn đầu hiện vẫn không có vacxin phòng tránh & thuốc đặc trị. Một số phương pháp trị sổ mũi cấp hiện có đề dựa vào cơ chế chủ yếu chữa những dấu hiệu, phòng tránh bệnh gây nên tai biến.

biện pháp chữa cảm lạnh ngay tại nhà hữu hiệu cao

Viêm mũi họng là gì?

Sổ mũi cấp là bệnh viêm đường hô hấp trên quen thuộc, thường tiếp diễn vào khoảng thời gian thời tiết thay đổi, từ tháng 9 tới tháng 4 năm sau. Trẻ nhỏ, người già & những người có sức miễn dịch kém là một số đối tượng dễ mắc viêm mũi họng nhất. Trung bình trẻ em dưới 6 tuổi khả năng mắc bệnh cảm lạnh 6 – 8 lần hằng năm.

Bệnh sổ mũi cấp gây ra nhiều dấu hiệu khổ sở, gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe và những hoạt động sinh hoạt hằng của của người mang bệnh. Tuy nhiên, hiện vẫn không có phương pháp phòng tránh bệnh sổ mũi cấp một biện pháp tuyệt đối. Những giải pháp ngăn ngừa hiện có đều hướng đến tăng cường sức đề kháng và hệ đề kháng, xây dựng lối sống phù hợp, tránh đụng chạm với nguồn bệnh.

Nguyên do gây nên viêm mũi họng

Bệnh sổ mũi cấp được gây nên bởi sự thâm nhập của vi-rút, quen thuộc nhất là Rhinovirus. Tuy nhiên, thực tế có hơn 200 chủng virus có thể gây ra bệnh sổ mũi cấp. Vậy nên, bệnh nhân có thể phát lại nhiều lần.

Vi-rút viêm mũi họng chủ yếu lây lan từ người này sang người khác duyệt tiếp xúc trực tiếp với một số giọt bắn có chứa virus gây nên bệnh được phát giã ra phía ngoài không khí khi người bệnh ho, nhảy mũi hay giao tiếp. Bên cạnh đó, vi-rút gây bệnh có thể sinh tồn tương đối lâu ở môi trường ở ngoài, chính vì thế, trẻ vẫn có khả năng nhiễm bệnh khi sờ vào các bề mặt có chứa virus rồi đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Một vài yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh viêm mũi họng gồm:

  • Thân thể suy nhược, chớ nên tĩnh dưỡng toàn bộ, hàng ngày lao tâm, lao lực.
  • Hàng ngày ăn uống thức ăn quá lạnh, nhất là uống nước đá vào ban tối.
  • Cảm xúc đi xuống, suy nhược tâm thần, bỏ bữa khiến sức đề kháng sụt giảm.

Biểu hiện sổ mũi cấp bình thường

Sau khoảng 3 – 5 ngày kể từ khi gần gũi với nguồn lây, trẻ sẽ khởi đầu phát bệnh. Các triệu chứng thường thấy của sổ mũi cấp gồm: cơn đau đầu, cảm nhận mệt mỏi, đau nhức cơ, sốt nhẹ, nhảy mũi nhiều, nghẹt mũi, tan thành nước mũi, cảm giác ớn lạnh, chân tay lạnh.

Có những trường hợp, trẻ khả năng đột ngột nhiệt độ cơ thể tăng cao kèm rét run lâu ngày 3 – 5 ngày. Sau thời điểm thân nhiệt hạ xuống, một loạt những biểu hiện của viêm mũi họng khởi đầu nhìn thấy. Trẻ có thể có những biểu hiện da khô nóng, mắt đỏ, chói mắt, đau rát cổ họng, có đờm, chảy máu cam, đắng khoang miệng, biếng ăn, buồn nôn,…

Một số biểu hiện này có chiều hướng giảm dần sau 5 – 1 tuần khi được phục vụ đúng cách. Thế nhưng, trẻ vẫn cần được quan sát nghiêm ngặt nhằm đề phòng biến chứng nguy hại như viêm phổi gây nên khó thở, viêm xoang, viêm tai, hen…

Cách trị cảm lạnh ở nhà

Hiện tại, bệnh viêm mũi họng vẫn không có thuốc đặc trị. Một số giải pháp điều trị cảm lạnh hiện có đều nhờ vào nguyên tắc chữa một số dấu hiệu, giúp trẻ cảm giác thư giãn và yêu đời hơn, đồng thời ngăn cản tình trạng mất nước và các biến chứng hậu quả. Vì lẽ đó, ngoài những loại thuốc hỗ trợ được kê toa bởi chuyên gia, việc phục vụ trẻ bị viêm mũi họng đúng theo hướng dẫn đóng chức năng cấp bách trong việc chữa viêm mũi họng cho trẻ.

1. ăn đầy đủ dưỡng chất

Chế độ ăn thích hợp, hợp lý & đủ chất sẽ giúp cung cấp cho cơ thể đủ các dinh dưỡng và năng lượng cần phải để chiến đấu lại nhân tố gây nên bệnh. Khi bị sổ mũi cấp, tốt nhất, nên cho trẻ ăn một vài món ăn thuận lợi, dễ tiêu hóa, mềm, dạng lỏng như cháo, súp.

Viêm mũi họng khả năng khiến người mang bệnh mất nước, mất cân bằng điện giải. Việc uống đủ nước & bù đắp những chất điện giải như vitamin C, kẽm sẽ giúp ngăn chặn sổ mũi cấp gây di chứng và giúp cải hiện hệ miễn dịch. Đặc biệt, người bị cảm lạnh nên lưu ý hạn chế dùng cafe, rượu, nước uống có ga vì chúng khả năng khiến thân thể mất nước trầm trọng hơn.

2. Tĩnh dưỡng toàn bộ

Sức khỏe thể chất tinh thần là một trong các tác nhân gây ra tác động nhiều đến thân thể & hệ đề kháng. Thân thể lao động tốn nhiều sức sẽ gây ra nhiều cảm xúc tiêu cực, căng thẳng stress, không vui, dễ tức giận, từ đó làm tăng hormon cortisol gây ra khống chế những tế bào miễn dịch. Đồng thời, trạng thái này còn khiến số lượng tế bào bạch cầu giảm xuống, tạo hoàn cảnh thuận tiện cho vi rút. Chính vì thế, khi bị sổ mũi cấp, việc nghỉ ngơi đầy đủ là cực kỳ quan trọng. Người bị bệnh nên ngủ đủ giấc, ngoài ra đi kèm với một vài biện pháp giải tỏa sức ép như nghe nhạc, thiền hay tập một vài động tác thể dục nhẹ nhàng.

3. Giảm ngứa rát họng

Đau đớn vùng họng là biểu hiện thường thấy khi bị sổ mũi cấp. Việc súc miệng bằng nước muối đúng cách và đều đặn không những giúp làm dịu cảm nhận bứt rứt này mà lại có lợi ích khử trùng, giúp bệnh nhanh khỏi. Vì thế, khi bị sổ mũi cấp, người mắc bệnh nên súc miệng bằng nước muối và nước nóng 3 – 4 lần/ngày.

4. Cách làm thông mũi

Trạng thái nghẹt mũi, chảy nước mũi khiến người bệnh cảm giác khó chịu & có xu thế hàng ngày xì mũi mạnh để đào thải chất nhầy ra phía ngoài. Điều này có thể gây ra dị ứng ở trong mũi, thương tổn niêm mạc và xoang mũi, dẫn đến viêm xoang. Vì vậy, để làm thông mũi an toàn và đúng cách, người có bệnh nên sử dụng 1 ngón tay đè lên cánh mũi nhẹ nhàng nhằm bao kín lỗ mũi, sau đó hỉ mạnh qua lỗ mũi còn lại, lặp lại với bên kia. Lưu tâm, người mắc bệnh cần rửa tay với xà phòng khử trùng trước và sau khi hỉ mũi để giảm rủi ro lây bị lây bệnh cho người khác.

5. Tắm xong nước ấm

Tắm nước nóng là một biện pháp giúp người bị bệnh cảm nhận thư thái và vui sướng hơn. Biện pháp này không chỉ giúp bổ sung hơi nước, giữ ẩm & còn giúp thông mũi, dễ thở. Tuy nhiên, người mắc bệnh không nên rửa sạch nách quá lâu, khi rửa sạch nách nên giữ ấm kỹ lưỡng, tránh để thân thể nhiễm lạnh tiếp đó.

6. Giữ gìn độ ẩm trong phòng

Giữ gìn độ ẩm trong phòng sẽ giúp tình trạng nghẹt mũi trở nên thoải mãi hơn, giảm tắc nghẽn, do đó dễ thở hơn. Nhưng mà khi làm ẩm không khí trong phòng bằng máy phun sương hay máy tạo độ ẩm, máy cần được thay nước hàng ngày và rửa ráy đúng cách để phòng tránh vi trùng sinh trưởng.

7. Kê cao đầu khi ngủ

Biểu hiện ngạt mũi thường sẽ có xu hướng nặng hơn. Việc kê cao gối khi ngủ giúp người mắc bệnh dễ thở và thư thái hơn so với khi nằm ngủ không kê gối hay kê gối không cao.

8. Giảm thiểu ra bên ngoài

Nhiệt độ trong phòng thường sẽ chênh lệch khá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài. Không những vậy, khi ra ngoài, người bị bệnh có thể gặp nắng, gió khiến cơ thể đang trong tình trạng cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu trở nên nặng nề hơn. Vì vậy, tốt nhất khi bị cảm lạnh, người mang bệnh nên nghỉ ngơi ở nhà, hạn chế ra phía ngoài. Nếu như thật sự nhất thiết, bệnh nhân khả năng ra ngoài tuy vậy phải bảo đảm giữ ấm đủ, được che chắn cẩn thận và đeo khẩu trang để hạn chế truyền nhiễm vi-rút gây nên bệnh cho người khác.

9. Đắp khăn ấm hoặc chườm lạnh

Chườm nóng hoặc chườm lạnh gần kề vùng xoang là cách thường được dùng để giảm bứt rứt ở vùng mũi. Nếu chườm nóng giúp giảm sức ép cho xoang mũi, làm loãng lớp dịch nhầy thì chườm lạnh sẽ khiến một số mạch máu ở vùng xoang mũi co lại, giảm đau nhanh chóng.

10. Sử dụng tinh dầu

Sử dụng tinh dầu đúng cách sẽ giúp bạn cảm giác thư giãn hơn, làm thông mũi và giảm nhẹ cảm nhận đau nhức, nhất là ở khu vực mũi. Bệnh nhân có thể xoa một ít tinh dầu ở vùng dưới mũi, lòng bàn chân, thái dương hoặc pha những giọt vào nước tắm.

11. Uống thuốc điều trị cảm lạnh hữu hiệu

Ngoài một số giải pháp chữa trị cảm lạnh được kể trên, đối với người trưởng thành & trẻ trên 5 tuổi, người mắc bệnh khả năng dùng thêm những loại thuốc chữa {cảm lạnh|viêm mũi họng|sổ mũi cấp} có tác dụng giúp ích như thuốc thông mũi, thuốc kháng histamin, thuốc giảm đau hạ sốt. Tuy vậy, những loại thuốc này đều có phản ứng phụ ẩn chứa, vì vậy, người có bệnh cần vận dụng quan điểm bác sĩ trước khi dùng.

12. Nước ấm, chanh & mật ong rừng

Nước ấm giúp làm ấm & dịu vùng họng, quả chanh giàu vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng, mật ong nguyên chất có công dụng đề kháng vi khuẩn. Khi gắn kết 3 nguyên liệu này, nước chanh tươi, mật ong rừng nóng sẽ giúp giảm đau vùng họng, đẩy mạnh miễn dịch, cải thiện sức khỏe thể chất mau chóng.

http://sinhvientruongnoivu-csmn.unisoft.edu.vn/Uploads/files/kham-nam-khoa-o-dau-tot-nhat-p48215465.pdf

https://nute.edu.vn/uploads/Thoi%20khoa%20bieu/Sinh%20vien/2016/05/pha-thai-o-dau-an-toan-p37973764.pdf

http://daotao.daihoctantrao.edu.vn/Uploads/files/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-p50653212.pdf

https://wonschool.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-p50488505.pdf

http://thachthat.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-p62869941.pdf

https://dangkyonline.hnivc.edu.vn/FileManager/Upload/files/hnivc/kham-benh-xa-hoi-o-ha-noi-p59928680.pdf

https://dangkyonline.hnivc.edu.vn/FileManager/Upload/files/hnivc/pha-thai-o-dau-an-toan-p61378169.pdf

http://sinhvientruongnoivu-csmn.unisoft.edu.vn/Uploads/files/kham-benh-xa-hoi-o-ha-noi-p59928680.pdf

http://thachthat.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/pha-thai-o-dau-an-toan-p67936202.pdf

http://sinhvien.ulsa.edu.vn/Uploads/files/pha-thai-o-dau-an-toan-p07028604.pdf

https://wonschool.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/kham-nam-khoa-o-dau-tot-nhat-p30913939.pdf

http://daotao.daihoctantrao.edu.vn/Uploads/files/kham-nam-khoa-o-dau-tot-nhat-p75485542.pdf

http://hssv.cdcnqp.edu.vn:81/Uploads/files/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-p43186547.pdf

http://daotao.tbd.edu.vn/Uploads/files/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-p68839256.pdf

http://daotao.daihoctantrao.edu.vn/Uploads/files/kham-benh-xa-hoi-o-ha-noi-p34800914.pdf

https://wonschool.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/pha-thai-o-dau-an-toan-p49134655.pdf

http://cdspdienbien.edu.vn:8081/Uploads/files/kham-nam-khoa-o-dau-tot-nhat-p27702323.pdf

http://daotao.daihoctantrao.edu.vn/Uploads/files/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-p17255844.pdf

http://sinhvientruongnoivu-csmn.unisoft.edu.vn/Uploads/files/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-p77670026.pdf

http://hssv.cdcnqp.edu.vn:81/Uploads/files/kham-benh-xa-hoi-o-ha-noi-p75949603.pdf

http://daotao.tbd.edu.vn/Uploads/files/kham-nam-khoa-o-dau-tot-nhat-p74174960.pdf

https://nute.edu.vn/uploads/Thoi%20khoa%20bieu/Sinh%20vien/2016/05/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-p96694337.pdf

https://dangkyonline.hnivc.edu.vn/FileManager/Upload/files/hnivc/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-p93990346.pdf

http://cdspdienbien.edu.vn:8081/Uploads/files/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-p58309086.pdf

http://sinhvien.ulsa.edu.vn/Uploads/files/kham-nam-khoa-o-dau-tot-nhat-p27533089.pdf

http://daotao.daihoctantrao.edu.vn/Uploads/files/pha-thai-o-dau-an-toan-p37628320.pdf

https://nute.edu.vn/uploads/Thoi%20khoa%20bieu/Sinh%20vien/2016/05/kham-nam-khoa-o-dau-tot-nhat-p29492477.pdf

https://dangkyonline.hnivc.edu.vn/FileManager/Upload/files/hnivc/kham-nam-khoa-o-dau-tot-nhat-p48215465.pdf

http://hssv.cdcnqp.edu.vn:81/Uploads/files/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-p73372239.pdf

https://wonschool.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/kham-benh-xa-hoi-o-ha-noi-p84256910.pdf

http://sinhvien.ulsa.edu.vn/Uploads/files/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-p20466529.pdf

http://hssv.cdcnqp.edu.vn:81/Uploads/files/kham-nam-khoa-o-dau-tot-nhat-p02027552.pdf

http://sinhvientruongnoivu-csmn.unisoft.edu.vn/Uploads/files/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-p93990346.pdf

http://sinhvien.ulsa.edu.vn/Uploads/files/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-p38834074.pdf

http://sinhvientruongnoivu-csmn.unisoft.edu.vn/Uploads/files/pha-thai-o-dau-an-toan-p61378169.pdf

https://dangkyonline.hnivc.edu.vn/FileManager/Upload/files/hnivc/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-p77670026.pdf

http://cdspdienbien.edu.vn:8081/Uploads/files/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-p30514923.pdf

http://cdspdienbien.edu.vn:8081/Uploads/files/pha-thai-o-dau-an-toan-p97515727.pdf

https://wonschool.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-p31451783.pdf

https://nute.edu.vn/uploads/Thoi%20khoa%20bieu/Sinh%20vien/2016/05/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-p02432612.pdf

http://daotao.tbd.edu.vn/Uploads/files/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-p30685325.pdf

http://sinhvien.ulsa.edu.vn/Uploads/files/kham-benh-xa-hoi-o-ha-noi-p89250274.pdf

https://nute.edu.vn/uploads/Thoi%20khoa%20bieu/Sinh%20vien/2016/05/kham-benh-xa-hoi-o-ha-noi-p78851892.pdf

http://thachthat.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-p83588531.pdf

http://thachthat.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/kham-benh-xa-hoi-o-ha-noi-p96469107.pdf

http://hssv.cdcnqp.edu.vn:81/Uploads/files/pha-thai-o-dau-an-toan-p48361857.pdf

http://thachthat.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/kham-nam-khoa-o-dau-tot-nhat-p79315762.pdf

http://daotao.tbd.edu.vn/Uploads/files/pha-thai-o-dau-an-toan-p40415474.pdf