Language Selector

Blogs

Nguyên nhân và cách trị nổi mụn ở dương vật

Hiện nay, với việc giới trẻ đang có xu hướng cởi mở hơn trong câu hỏi quan hệ vợ chồng, các bệnh lý lây nhiễm qua con đường này càng ngày càng tăng lên. Chúng ta nam vô cùng hay bắt gặp trạng thái mọc mụn ở dương vật, đa phần chúng chỉ là lành tính. Song có thể gây ra nhiều hoang mang và bất tiện, vì họ sợ bản thân đang mắc các bệnh lý khác, có thể gây ra hậu quả đến sức khỏe cơ thể. Đây là một đề tài thường dễ bị bỏ sót và lầm lẫn. Do đó, trong bài viết sau đây, mời quý người đọc cùng bác sỹ Hoàng Trung Hiếu tìm hiểu về căn nguyên gây ra, biểu hiện biểu hiện cũng như các cách trị liệu cho câu hỏi còn nhiều tranh cãi này nhé.

Mọc mụn ở dương vật là biểu hiện bệnh gì?

Mụn nhọt có thể trông thấy trên bất kỳ chỗ da nào trên thân thể. Thường là trên mặt, khu vực thân bản thân như ngực, vùng thắt lưng và cũng có nhiều trường hợp mụn có thể phát triển trên dương vật ở cánh mày râu.

Nếu như chỉ là mụn nhọt thuần tuý hay mụn đầu trắng thì chúng thường vô hại, không gây ra tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cơ thể. Thế nhưng, thỉnh thoảng mọc mụn ở vùng sinh dục có biểu hiện tương đối tương tự với một số bệnh lý khác, nhất là là ở người nam, thường thấy nhất là các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục, và vì vậy điều cấp bách là bạn phải nắm được liệu mọc mụn ở trên thân dương vật hay chỗ da kề cận là bình thường, hay là biểu hiện của bệnh lý khác, có cần được chữa y tế hay không.

Căn nguyên gây ra mọc mụn ở dương vật

Mụn nhọt phát triển khi các tuyến bã nhờn tiết dầu trên da bị tắc nghẽn bởi chất gì đó, có thể là dầu dôi thừa, tế bào da chết, các mảnh bụi bẩn hay mồ hôi. điều đó có thể kích hoạt các phản ứng miễn dịch của thân thể, khiến khu vực da này bị viêm đỏ và phình to. đồng thời, trạng thái này có thể gây ra đau hay ngứa rát bứt rứt. Nếu như không được phục vụ phù hợp chúng sẽ to lên, mọc thành chùm hay hợp thành nhọt lớn. Bạn có khả năng cao mọc mụn ở khu vực vòng quanh dương vật nếu như bạn có một số nhân tố nguy cơ sau:

  • Nhóm người sống ở khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, hàng ngày chảy nhiều mồ hôi
  • Nhóm người thuộc tuýp da dầu, da hay đổ dầu nhờn.
  • Cạo lông mu không đúng cách
  • Mặc đồ lót chật, bó sát, có thể gây ra ma sát, gây nên dị ứng da
  • Tắm rửa kém,…

Khác với mụn mủ, mụn đầu trắng và các mụn trắng nhỏ khác trên dương vật thường là vô hại, và vô cùng thường thấy ở cánh mày râu. Chúng có thể có sự liên quan đến trạng thái mụn trứng cá bình thường, hay sẩn chuỗi hạt ngọc dương vật, hoặc một số đốm trắng lí tí gọi là hạt Fordyce. Nếu như là mụn đầu trắng do mụn trứng cá thì chúng cũng có cơ chế và biểu hiện giống như như mụn trứng cá ở một số chỗ da khác, thường thấy ở một số nơi có nhiều lỗ chân lông, ví dụ như ở mặt, thân bản thân như ngực, vùng thắt lưng,… Khi trông thấy ở trên dương vật, khu vực thường thấy đó là ở gốc hay thân, hi hữu ở khu vực đầu dương vật. Thế nhưng, các đốm mụn trắng này có thể nhầm lẫn với các bệnh lý khác, vô cùng dễ bỏ sót đặc thù là các bệnh lý lây nhiễm qua hoạt động tình dục. Các bệnh lý này có thể gây ra các biến chứng khác nếu như không được chữa phù hợp.

Một số căn nguyên thường thấy dễ chẩn đoán nhầm lẫn với nhau vì các biểu hiện biểu hiện giống như nhau, có thể là:

Do cạo lông vùng sinh dục

Vết xây xước và bóng bỏng rát do dao cạo tiếp diễn trên chỗ da bạn vừa cạo, gây nên mẩn đỏ và dị ứng. Vết mổ hay cạo nhỏ cũng có thể gây ra trạng thái này. Khi chỗ da bị thương tổn lành lại, chúng có thể tạo ra hiện lượng lông mu mọc ngược và các vết phình to kèm mủ khác dọc theo vết cạo. Bình thường, vết bỏng rát do dao cạo sẽ tự lành mà không cần chữa gì nhất là. Để làm dịu lớp da đã bị dị ứng, bạn có thể sử dụng kem dưỡng thể làm từ bột yến mạch bôi lên chỗ da đang viêm đỏ, bạn cũng có thể bôi kem dưỡng thể này mỗi khi cạo lông để phòng tránh dị ứng trong một số lần tới.

Nốt Fordyce

Nốt Fordyce là một số hạt bã nhờn có thể trông thấy được. Bình thường thì các tuyến bã nhờn sẽ nằm bên dưới các nang lông, song ở khu vực dương vật không có lông, chúng có thể được trông thấy rõ rệt. Các hạt Fordyce có kích thước nhỏ, lí tí, có thể có mày trắng hoặc vàng.

Có một chia sẻ giúp bạn biết một số đốm trắng nằm trên thân dương vật của bạn có phải là hạt Fordyce hay không, đó là trạng thái này hay cùng với nổi đốm trắng ở phía bên trong miệng, ở khu vực môi. Một số đốm trắng, vàng này thường tạo ra theo cụm, có thể từ vài chục đến 100 hạt.

Các hạt này đa phần là vô hại, không có biểu hiện gì nhất là song thỉnh thoảng gây ra một số lo ngại về mặt thẩm mỹ. Một số phẫu thuật và chữa bệnh ngoài da có thể bài tiết các đốm này, ví dụ như phương pháp tia sáng laser, thế nhưng cần được san sẻ chi tiết bởi các bác sỹ bệnh ngoài da.

Nốt chuỗi hạt ngọc dương vật

Nốt chuỗi hạt ngọc dương vật là tuyến bã nhờn bình thường ở cánh mày râu, song nổi gồ lên da và được nhìn rõ rệt ở khu vực đầu dương vật dương vật, nhất là là kề cận dây thắng. Các sẩn hạt này thường nhỏ, cũng mọc thành chùm, có màu trắng ngà hoặc ngả vàng. Mặc dù trạng thái này có thể gây ra lầm lẫn và hoang mang cho cánh mày râu, song thực chất đây là một câu hỏi sinh lý bình thường ở người nam, được xem là vô hại, lành tính và không cần chữa gì.

Viêm chân lông

Viêm chân lông là trạng thái viêm đỏ kèm phình to ở các nang lông vùng sinh dục. Thường do vi khuẩn tấn công và biểu hiện như một số mụn đỏ hay mụn nhọt chứa mủ ở các nang lông, có thể gây ra đau mỏi và ngứa rát, bứt rứt. Viêm chân lông có thể tự hết mà không cần chữa. Thế nhưng trong một số trường hợp dằng dai và hay tái phát, bác sỹ có thể kê cho bạn thuốc antibiotic bôi tại chỗ, để trị các vết phình to hiện nay, đồng thời giúp phòng tránh sự viêm nhiễm về sau

Mọc mụn ở dương vật có thể tiếp diễn bất kỳ bạn có hoạt động tình dục hay không, song nếu như có thì điều đó giúp bạn thu hẹp các căn nguyên gây ra mụn. Nếu như bạn dạo này hay đang có hoạt động tình dục, mọc mụn ở vùng sinh dục có thể là chia sẻ cho một số bệnh lý chi tiết được xếp vào nhóm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, mà đặc thù là 4 bệnh lý sau đây:

Bệnh sùi mào gà

Biểu hiện là một số mụn nhỏ màu trắng hay nâu, hay vàng phát triển ở bất kỳ chỗ nào trên dương vật, mà bình thường là ở thân hay đầu dương vật. Chúng cũng có thể trông thấy trên các khu vực kề cận như ở bìu, hay khu vực mu, hoặc ở khu vực đùi sát nếp bẹn. Bề mặt mụn cóc có thể phẳng hay sần sùi, nhấp nhô có thể có hình trạng “súp lơ xanh”. Trong nhiều trường hợp chúng có thể tự biến mất, song nhiều trường hợp cần chữa để bài tiết chúng. Sự lây nhiễm là hiệu quả của sự đụng chạm da kề da trong lúc hoạt động tình dục với một loại vi rút tên là Human Papilloma virus. Lưu tâm rằng bệnh sùi mào gà là bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục thường thấy nhất trên toàn trái đất.

Mụn sinh dục

Biểu hiện là một số mụn nước hay mụn mủ màu trắng xám với nền da đỏ viêm kề cận, phát triển trên thân dương vật hay chỗ da kề cận. Các mụn nước có thể vỡ ra tạo ra các vết trợt hay loét nông, ra dịch, nước gây ra cảm giác đau rát, ngứa rát và bứt rứt cho bạn. Nhiều trường hợp bị nặng có thể lan ra trực tràng. Mụn sinh dục do một loại vi-rút tên là Herpes simplex gây ra, chi tiết là Herpes simplex type số 1 và 2, ở vùng sinh dục thì chủng gây ra bệnh thường là type số 2.

U mềm dễ lây

Gây ra do vi-rút có tên là Poxvirus. Nhóm người bị nhiễm vi-rút này sẽ có biểu hiện là nổi các đám mụn nhỏ, thường cứng, song thỉnh thoảng mềm, trên da, kích thước từ nhỏ đến nhàng nhàng, đặc thù là có vết lõm trắng ở trọng điểm. Chính điều đó giúp phân loại với các loại mụn sùi khác. Khu vực nổi u mềm lây thì phong phú. Có thể ở trên thân hay kề cận dương vật, ở khu vực mu, khu vực đùi hay bẹn, thỉnh thoảng có thể lây lên khu vực bụng, mông, vùng thắt lưng,.. Trạng thái này gây ra cho bạn cảm giác ngứa rát, bứt rứt, và bạn có thể phải đòi hỏi các bác sỹ kiến thức chuyên sâu để bài tiết các u mềm này.

Bệnh giang mai

Biểu hiện của bệnh giang mai là các vết trợt màu trắng hay đỏ, ít khi gây ra đau ở trên thân hay kề cận dương vật. Đâu là bệnh lý gây ra do vi khuẩn giang mai tên là Treponema pallidum gây ra, có nhiều giai đoạn bệnh, trong đó vết trợt hay trợt ở vùng sinh dục là giai đoạn bệnh ban đầu, nếu như được chữa sớm và kịp thời sẽ tận gốc. Song nếu như không được chẩn đoán đúng và để bệnh diễn tiến qua các giai đoạn sau, bệnh sẽ có khả năng gây ra các biến chứng nghiêm trọng tác động đến sức khỏe cơ thể của bạn.

Xử lý trạng thái mọc mụn ở dương vật tại gia

đa phần mọc mụn ở dương vật sẽ tự tận gốc mà không cần chữa gì nhất là. Chúng sẽ tự biến mất sau vài ngày, đến vài tuần. Điều cấp bách là bạn cần hạn chế bóp hay nặn mụn khu vực này, vì chỗ da chỗ nhạy cảm người nam vô cùng mẫn cảm và dễ dị ứng, nếu như bạn phấn đấu bóp mụn nhọt vỡ ra, có thể sẽ làm lan tràn vi-rút hay vi khuẩn có hại lan ra kề cận hay lan vào máu, có thể làm nghiêm trọng thêm trạng thái đang có, thỉnh thoảng còn gây ra sẹo vĩnh viễn và viêm nhiễm vi khuẩn. Nhận mặt và xử lý các căn nguyên có thể làm phát khởi mọc mụn là cách tốt hơn hết để chữa và phòng tránh chúng tạo ra trở lại.

Các cách giúp chữa và giảm nguy cơ mọc mụn ở dương vật gồm những:

  • Hạn chế môi trường ẩm thấp, đổ nhiều mồ hôi.
  • Giảm thiểu các hoạt động gây ra đổ mồ hôi, và nếu như có thì cần rửa sạch nách sạch và thay quần áo khác.
  • Sử dụng quần áo rộng rãi, và hạn chế quần áo ma sát vào da vùng sinh dục.
  • Hạn chế chạm tay hay gây ra ma sát.
  • Không nặn hay phấn đấu bóp mụn ở chỗ da đang thương tổn, điều đó có thể làm nặng thêm hay gây ra lây nhiễm vi sinh vật gây ra bệnh.
  • Thay ga giường và quần áo hàng ngày.
  • Rửa sạch nách làm sạch tất cả thân thể, nhất là là vùng sinh dục để ngăn vi khuẩn và các chất dơ tích tụ.

Khi nào cần gặp bác sỹ?

Nếu như bạn bị nổi các mụn nhọt, hay nốt mụn sưng nhiều ở dương vật, bạn đã thử các cách dễ dàng tại gia song chúng không giảm dần và trở thành tồi tệ hơn, hãy đến khám các bác sỹ bệnh ngoài da hay khám nam khoa.

Nếu như biểu hiện căn bản như ngứa rát, đau rát hoặc các biểu hiện khác, gây ra bứt rứt và hoang mang cho bạn, hãy đến khám bác sỹ ngay khi có thể. Khi này việc định vị được đúng trạng thái bạn đang mắc phải có thật sự chỉ là mụn nhọt thuần tuý, hay ẩn giấu một số bệnh lý hậu quả hơn thật sự cấp bách, vì mỗi trường hợp bệnh riêng biệt sẽ có cách chữa riêng biệt, với tiên lượng riêng biệt. Nhất là là khi bạn nghi ngờ bị nhiễm các bệnh lý được xếp vào nhóm lây nhiễm qua đường tình dục, trước hết bạn nên không hoạt động tình dục trong thời gian chẩn đoán và chữa.

Bạn nam cũng nên đến khám bác sỹ khi trông thấy các biểu hiện khác, ví dụ như:

  • Cảm giác đau khi hoạt động tình dục.
  • Có vết trợt hay vết trợt hở, nhất là là chúng lâu lành.
  • Cảm giác đau khi bạn tiểu tiện.
  • Các bạn phải tiểu tiện hàng ngày hơn, tiểu bất tiện, nước đái ngắt quãng…

Chữa mụn ở dương vật nội khoa chuyên biệt

Các bác sỹ có thể kêu cho bạn một số hoạt chất thuốc antibiotic nhằm tiêu diệt và phòng tránh vi khuẩn gây ra bệnh, có thể là đường uống như Augmentin, hay đường bôi tại chỗ như acid fusidic:

  • Các chất giống như cũng có tính diệt khuẩn như là benzoyl peroxide,..
  • Kháng viêm tại chỗ như triamcinolone,…
  • Thuốc kháng histamin để giảm biểu hiện ngứa rát như là Desloratadine,…

Phụ thuộc từng căn nguyên chi tiết, bệnh lý chuyên biệt mà các bác sỹ sẽ có một số cách chữa riêng biệt. Với một số bệnh lý lây nhiễm qua con đường tình dục, mỗi trường hợp là một phác đồ chi tiết, không ai tương tự ai, nên khi đó bạn phải được san sẻ và giúp ích bởi các bác sỹ có kiến thức chuyên sâu.

Nên chích mụn ở dương vật hay không?

Câu hỏi mà tương đối nhiều bạn nam câu hỏi đó là có nên cố nặn hay bóp mụn mủ ở khu vực sinh dụ, chi tiết là ở dương vật hay không?

Trả lời là không. Tốt nhất là bạn đừng nên cố nặn mụn ở dương vật, bởi đây tay bạn không thật sự tiệt trùng nên khi chạm vào mụn, điều đó có thể gây nên lây nhiễm vi khuẩn rộng ra khu vực kề cận, và gây ra viêm nhiễm nặng hơn. Một điều cần lưu tâm nữa là, chỗ da vòng quanh dương vật ở người nam vô cùng mẫn cảm và vô cùng dễ dị ứng và viêm đỏ, nếu như nặn hay bóp chúng, có khả năng bạn sẽ làm mọi thứ trở thành tồi tệ hơn. Mụn có thể chuyển sang nhọt nếu như trong lòng chúng chứa đầy mủ, sự phát triển của chúng khiến bạn cảm giác đau rát, ngứa rát, và bứt rứt. Bạn đừng phấn đấu làm vỡ các nốt mụn này, thay vào đó, hãy đến gặp các bác sỹ có kiến thức chuyên sâu, họ có thể tác động hay chữa phù hợp, thỉnh thoảng là dẫn lưu mủ trong một số trường hợp nặng.

Mọc mụn ở dương vật là trạng thái thường thấy và thỉnh thoảng gây ra nhiều phiền phức cho chúng ta nam. đa phần chúng chỉ là câu hỏi lành tình, không gây ra nguy hiểm như thế nào đáng kể đến sức khỏe cơ thể của bạn, thế nhưng có thể bỏ sót các bệnh lý khác nghiêm trọng hơn, nhất là là các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục, vẫn còn là vấn nạn báo động ở Việt Nam, vì số trường hợp mắc các bệnh lý này đang càng ngày càng tăng lên. Khi bạn không chắc hẳn về mụn khu vực dương vật có phải là hiện tượng vô hại hay không, đừng ngại ngùng đến khám các bác sỹ bệnh ngoài da để nhận được san sẻ nhé.

http://lmis.labour.gov.mw/Lists/DynamicJobApplications/DispForm.aspx?ID=33

http://mecenat-bretagne.org/web/hakieuanh/home/-/blogs/uong-dua-tuoi-lien-tuc-co-loi-ich-gi-nhung-chu-y-nen-nho

http://ttytcauke.vn/Default.aspx?tabid=120&ch=64206

http://mecenat-bretagne.org/web/hakieuanh/home/-/blogs/giai-phap-%C4%91i-vao-giac-ngu-nhanh-chong-ma-moi-nguoi-nen-biet

https://geco.ecophytopic.fr/web/hakieuanh/home/-/blogs/mot-so-cong-dung-ky-dieu-cua-qua-cam-voi-suc-khoe-co-the

https://www.andorradifusio.ad/ckfinder/userfiles/files/dkv64084461.pdf

https://www.edit-it.fr/web/hakieuanh/home/-/blogs/uong-nuoc-dua-xiem-thuong-xuyen-co-tac-dung-gi-nhung-chu-y-can-phai

https://pbgdpl.tuyenquang.gov.vn/files/dkv98908181.pdf

https://www.edit-it.fr/web/hakieuanh/home/-/blogs/giai-phap-tien-vao-giac-ngu-nhanh-ma-moi-nguoi-nen-biet

https://www.arc.agric.za/Lists/Client%20Questionnaire%20%20ARC%20Irene%20Analytical%20Service/DispForm.aspx?ID=2787

https://manage.ipata.org/admin/scripts/common/ckeditor_file/ckfinder/core/connector/php/connector.php?command=Proxy&type=Files&currentFolder=%2Fipata%2F&fileName=dkv76581534.pdf

https://nmmc.imtrac.in/web/hakieuanh/home/-/blogs/bien-phap-tien-vao-giac-ngu-ngon-ma-moi-nguoi-can-biet

https://geco.ecophytopic.fr/web/hakieuanh/home/-/blogs/uong-nuoc-dua-hang-ngay-co-tac-dung-gi-mot-so-luu-y-nen-nho

https://dentistry.ju.edu.jo/Lists/AdvisingOffice/DispForm.aspx?ID=3242

https://portal.gestiondelriesgo.gov.co/todossomospazcifico/Lists/RegContacto/DispForm.aspx?ID=27247

http://pras.ambiente.gob.ec/web/hakieuanh/home/-/blogs/uong-nuoc-dua-xiem-hang-ngay-co-cong-dung-gi-mot-vai-luu-y-can-phai

https://geco.ecophytopic.fr/web/hakieuanh/home/-/blogs/giai-phap-tien-vao-giac-ngu-nhanh-chong-ma-cac-ban-can-biet

https://dentistry.ju.edu.jo/Lists/AdvisingOffice/DispForm.aspx?ID=2908

https://www.arc.agric.za/Lists/Client%20Questionnaire%20%20ARC%20Irene%20Analytical%20Service/DispForm.aspx?ID=2786

http://www.hptc.edu.vn/Images/News/files/dkv86372018.pdf

https://portal.gestiondelriesgo.gov.co/todossomospazcifico/Lists/RegContacto/DispForm.aspx?ID=24182

http://ttytcauke.vn/Default.aspx?tabid=120&ch=64207

http://www.ttgdtxtayninh.edu.vn/userfiles/files/dkv65217915.pdf

https://nmmc.imtrac.in/web/hakieuanh/home/-/blogs/uong-nuoc-dua-xiem-hang-ngay-co-tac-dung-gi-nhung-chu-y-can-nho

https://permmedjournal.ru/PMJ/comment/view/44240/0/73441

https://www.dharmaoverground.org/web/hakieuanh/home/-/blogs/uong-nuoc-dua-co-tac-dung-gi

http://mecenat-bretagne.org/web/hakieuanh/home/-/blogs/nhung-loi-ich-than-ky-cua-trai-cam-voi-suc-khoe-co-the

http://www.cdc.iitkgp.ac.in/ckfinder/userfiles/files/dkv82590046.pdf

https://www.arc.agric.za/Lists/Client%20Questionnaire%20%20ARC%20Irene%20Analytical%20Service/DispForm.aspx?ID=2788

https://www.dharmaoverground.org/web/hakieuanh/home/-/blogs/phuong-phap-nhanh-ngu-ngon

https://www.chestheart.org/assets/ckeditor/kcfinder/upload/file/images/dkv54247682.shtml

http://lmis.labour.gov.mw/Lists/DynamicJobApplications/DispForm.aspx?ID=32

https://www.dulazuzana.cz/web/hakieuanh/home/-/blogs/mot-vai-cong-dung-than-ky-cua-trai-cam-voi-suc-khoe-the-chat

https://www.wawasanbrunei.gov.bn/Lists/Contact/DispForm.aspx?ID=51

https://dentistry.ju.edu.jo/Lists/AdvisingOffice/DispForm.aspx?ID=2909

https://www.wawasanbrunei.gov.bn/Lists/Contact/DispForm.aspx?ID=49

https://www.tliu.co.za/web/hakieuanh/home/-/blogs/uong-dua-tuoi-lien-tiep-co-tac-dung-gi-mot-so-chu-y-nen-nho

https://www.tliu.co.za/web/hakieuanh/home/-/blogs/cach-i-vao-giac-ngu-ngon-ma-moi-nguoi-can-biet

http://pras.ambiente.gob.ec/web/hakieuanh/home/-/blogs/nhung-loi-ich-tuyet-voi-cua-qua-cam-voi-suc-khoe-co-the

https://gdtp.xaydung.gov.vn/Content/images/files/dkv11310157.pdf

https://www.wawasanbrunei.gov.bn/Lists/Contact/DispForm.aspx?ID=50

https://portal.gestiondelriesgo.gov.co/todossomospazcifico/Lists/RegContacto/DispForm.aspx?ID=24183

http://thuvien.tuaf.edu.vn/Ckfinder/userfiles/files/Pham%20Thi%20Thanh%20Tuyet%20dkv93833267.pdf

https://permmedjournal.ru/PMJ/comment/view/44240/0/73443

https://nmmc.imtrac.in/web/hakieuanh/home/-/blogs/mot-so-tac-dung-than-ky-cua-trai-cam-voi-suc-khoe

https://www.dulazuzana.cz/web/hakieuanh/home/-/blogs/uong-nuoc-dua-thuong-xuyen-co-loi-ich-gi-mot-vai-chu-y-nen-nho

https://www.tliu.co.za/web/hakieuanh/home/-/blogs/mot-so-cong-dung-tuyet-voi-cua-trai-cam-voi-suc-khoe

https://www.dulazuzana.cz/web/hakieuanh/home/-/blogs/bien-phap-i-vao-giac-ngu-nhanh-ma-moi-nguoi-nen-biet

http://thachthat.edu.vn/ckfinder/userfiles/files/dkv12936899.pdf

http://lmis.labour.gov.mw/Lists/DynamicJobApplications/DispForm.aspx?ID=31

https://permmedjournal.ru/PMJ/comment/view/44240/0/73442

https://www.edit-it.fr/web/hakieuanh/home/-/blogs/nhung-loi-ich-ky-dieu-cua-trai-cam-voi-suc-khoe

https://dentistry.ju.edu.jo/Lists/AdvisingOffice/DispForm.aspx?ID=2910

https://www.dharmaoverground.org/web/hakieuanh/home/-/blogs/cong-dung-tuyet-voi-cua-qua-cam

http://ttytcauke.vn/Default.aspx?tabid=120&ch=64205

https://portal.gestiondelriesgo.gov.co/todossomospazcifico/Lists/RegContacto/DispForm.aspx?ID=24180

https://en.sfcnavy.gov.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/file/sfc/dkv82794439.shtml

http://pras.ambiente.gob.ec/web/hakieuanh/home/-/blogs/giai-phap-tien-vao-giac-ngu-sau-ma-cac-ban-can-biet