语言选择器

博客

6 dấu hiệu sắp hết kinh ở phụ nữ

Mãn kinh là giai đoạn tự nhiên diễn ra sau vòng kinh cuối cùng của phụ nữ. Các biểu hiện hết kinh như bốc hoả, đau mỏi xương khớp, khô âm hộ... Gây nhiều phiền toái cho phái đẹp. Giai đoạn này sẽ lâu ngày lâu không, có nhanh gọn chấm dứt không là câu hỏi của nhiều người.

Những dấu hiệu tắt kinh khả năng diễn ra lâu hơn các bạn nghĩ

Hầu hết phái nữ có một số dấu hiệu tiền mãn kinh như máu kinh bất thường, suy yếu cực khoái tình dục, khó ngủ, da & tóc thay đổi, loãng xương... Các chuyên gia gọi năm giữa thời kỳ sau cùng và khoảng thời gian mãn kinh là tiền mãn kinh.

Thời gian dài của một số triệu chứng này là kết quả của việc cơ thể tái cân bằng và giảm cấp độ nội tiết tố nữ và progesterone do buồng trứng từ từ mất chức năng.

Giai đoạn tắt kinh là một phần của quá trình trưởng thành về quan hệ tình dục của nữ giới và không phải là chứng bệnh hoặc trạng thái sức khoẻ nhìn chung của thân thể, dù là chúng ta khả năng gặp nhiều triệu chứng của thời kỳ hết kinh.

Những dấu hiệu có thể bao gồm khô âm đạo, bốc hỏa & đổi thay tâm lý lâu ngày trung bình 7,4 năm sau ngày đèn đỏ sau cùng. Mỗi cá nhân trải qua thời kỳ tắt kinh khác nhau và những biểu hiện khả năng riêng biệt về giai đoạn.

Mãn kinh lâu ngày trong bao lâu?

Theo một nghiên cứu được tiết lộ trên tập san y học JAMA, những triệu chứng mãn kinh kéo dài làng nhàng 4,5 năm. Công trình nghiên cứu cho thấy các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên bảo các bạn nên xếp hàng chờ đợi giai đoạn 7 năm cho những dấu hiệu của họ.

Công trình nghiên cứu cũng lưu ý rằng những người phụ nữ gặp các triệu chứng liên tiếp trước khi hết kinh hoặc trong thời kỳ đầu có thể có nguy cơ cao hơn trong thời gian lâu dài hơn, với một vài phái nữ có các biểu hiện trong 11,8 năm.

Lúc nào thì giai đoạn hết kinh khởi đầu?

Mặc dù tắt kinh được khái niệm là khởi đầu một năm sau thời điểm kết thúc ngày rụng dâu sau cùng nhưng mà cũng có thể bắt đầu gặp những dấu hiệu sớm hơn. Độ tuổi làng nhàng để một chị em phụ nữ đến tuổi tắt kinh là 51 tuổi. Tuy nhiên, nhóm tuổi tắt kinh ở mỗi nữ giới là khác nhau. Thời kỳ hết kinh có thể tiếp diễn sớm khi chị em phụ nữ ở nhóm tuổi bốn mươi hoặc muộn hơn khi ở nhóm tuổi cuối 50.

Quá trình khởi đầu của giai đoạn mãn kinh cũng khả năng tiếp diễn sau tiểu phẫu làm giảm nhiệm vụ buồng trứng hoặc hormone, chẳng hạn như cắt đi dạ con, tiểu phẫu hoặc các biện pháp chữa trị ung thư khác. Trong một vài tình huống này, những biểu hiện có thể bắt đầu nhanh gọn do tác dụng phụ của một số phẫu thuật này.

Dấu hiệu hết kinh

Các dấu hiệu của giai đoạn tắt kinh thường khởi đầu khi mức độ tiết tố nữ của phụ nữ bắt đầu giảm. Thông thường, điều đó tiếp diễn trong 3-5 năm trước khi khởi đầu tắt kinh. Đây là thời kỳ trước thời kỳ mãn kinh.

1. Rối loạn kinh nguyệt

Khi lượng tiết tố nữ giảm xuống, chu kì kinh nguyệt có thể thay đổi. Một phụ nữ có thể bị trễ kinh hoặc trải qua nhiều thời gian hơn giữa một số ngày đèn đỏ. Lượng máu kinh cũng khả năng nặng hơn hoặc nhẹ hơn so với trước khi đổi thay hormon.

2. Cảm thấy khô âm hộ

Sụt giảm nồng độ estrogen khả năng gây nên giảm dịch nhầy âm hộ. Khi sự thoa trơn giảm, các mô "cô bé" cũng trở nên mỏng hơn. Việc này có thể dẫn đến đau khi sex & bệnh viêm âm đạo.

3. Suy giảm khả năng có con

Khi lượng nội tiết tố nữ giảm trong thời kỳ tiền mãn kinh, việc mang bầu có thể trở thành bất tiện hơn. Khi một phái nữ đến tuổi mãn kinh, buồng trứng của họ không còn phóng thích trứng nữa, nghĩa là không thể mang thai.

4. Chị em sẽ tăng cân

Sự trao đổi chất của phái nữ có xu thế chậm lại trong thời kỳ hết kinh và khả năng đột ngột tăng trọng lượng cơ thể. Sự tăng cân này khả năng diễn ra mà không có bất kỳ đổi thay nào đối với chế độ ăn uống hoặc lối sinh hoạt tập luyện thể lực.

5. Cảm giác bốc hỏa

Hiện tượng biến động về hàm lượng nội tiết tố khả năng gây ra bốc hỏa hoặc đột ngột có cảm giác nóng và đỏ bừng. Những cơn đau đầu, bốc hoả này có thể nhẹ, cảm giác nóng bừng xảy ra tập trung ở phần trên cơ thể hoặc chúng có thể tỏa ra toàn thân. Cơn bốc hỏa khả năng kéo dài từ vài giây đến nhiều phút.

6. Đổ mồ hôi ban đêm

Những cơn bốc hỏa tiếp diễn trong khi ngủ gây nên đổ mồ hôi ban tối & những cơn bốc hỏa này khả năng khiến người mắc bệnh ra mồ hôi quằn quại đến mức thức giấc giữa đêm.

7. Rối loạn giấc ngủ

Thời kỳ tắt kinh thường khiến bạn thiếu ngủ. Nhiều người phụ nữ nhận thấy rằng rối loạn giấc ngủ diễn ra liên tục hơn vào khoảng thời gian hết kinh. Những đảo lộn khả năng có sự liên quan đến toát mồ hôi buổi tối.

8. Tâm tính

Những phụ nữ có thể bị đổi thay cảm xúc trong giai đoạn tắt kinh. Đây có thể là do sự dao động hormon, song hoàn cảnh, cuộc sống tế nhị cũng có thể cộng hưởng làm tâm trạng thay đổi xấu đi trong giai đoạn mãn kinh. Tinh thần không tốt còn có thể có nguyên nhân của sự nhận thấy mệt mỏi do mất cân bằng giấc ngủ hoặc sự cân bằng tâm lý gây nên mất chức năng sinh nở.

9. Khó có thể tập trung trong làm việc

Một số nữ giới nhận thấy rằng họ khó chủ yếu & chủ yếu trong thời kỳ hết kinh & khả năng bị suy nhược ký ức. Các nhà khoa học không chắc đây là do lượng tiết tố nữ giảm hay do quá trình già đi tự nhiên.

10. Da và mái tóc mỏng

Sự biến động mạnh về cấp độ hormon khả năng khiến da, tóc trở nên mỏng hơn, khô hơn. Một số nữ giới có thể bị tóc rụng.

11. Tần suất tiểu tiện và són tiểu

Vào giai đoạn tắt kinh, chị em phụ nữ khả năng bị tăng tần suất tiểu tiện, do sự suy nhược của một số cơ kiểm soát sàn chậu.

Chữa mãn kinh ở nữ giới

Bản thân giai đoạn tắt kinh không cần điều trị y tế vì không phải là một tình trạng căn bệnh, song nhiều phụ nữ tìm biện pháp giảm bớt những triệu chứng bí bách bằng cách liệu pháp nội tiết tố nữ là một trong những chọn ra hiệu quả nhất để giảm những cơn bốc hỏa có mối quan hệ đến giai đoạn mãn kinh.

Nhiều phương pháp điều trị khác có sẵn để hạn chế những triệu chứng & phòng ngừa những băn khoăn có mối quan hệ đến lão hóa.

Một số tùy chọn lựa khác gồm những:

  • Sử dụng thuốc chữa cơn bốc hỏa: Thuốc chống sang chấn tâm lý liều không cao và một số loại thuốc chống co giật có thể giúp giảm cơn bốc hỏa. Thuốc chống sang chấn tâm lý cũng có thể giúp ích một vài thay đổi tinh thần tiếp diễn trong khoảng thời gian tắt kinh.
  • Tiết tố nữ "cô bé": tiết tố nữ có sẵn để thoa trực tiếp vào âm đạo dưới dạng kem, viên nén hoặc vòng đặt. Việc đó có thể giúp giảm khô & bứt rứt khi giao cấu. Nó cũng có thể giúp xử trí một số băn khoăn về tiết niệu xảy ra khoảng thời gian này.
  • Uống thuốc ngăn ngừa loãng xương: những chuyên gia kê đơn thuốc để phòng chống sự mất hàm lượng xương khả năng diễn ra trong khoảng thời gian tiền mãn kinh và hết kinh.

Lưu ý: người phụ nữ chỉ sử dụng những đơn thuốc để tránh khỏi một số bất lợi của giai đoạn hết kinh theo đơn của chuyên gia, nên tránh tự ý uống thuốc.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Khi bắt đầu khoảng thời gian tiền mãn kinh, người phụ nữ nên đến thầy thuốc chuyên khoa để được san sẻ, chăm sóc sức khỏe thể chất đề phòng.

Vào khoảng thời gian trước thời kỳ mãn kinh, những thầy thuốc chuyên khoa có thể đề nghị tiến hành một vài xét nghiệm y học kiểm tra sức khỏe, đôi khi gồm những nội soi, chụp quang tuyến vú & xét nghiệm máu.

Không nên xấu hổ tìm kiếm sự phục vụ và lời khuyên nhủ của bác sỹ để ứng phó với những biểu hiện hết kinh gián đoạn. Nếu xuất huyết âm đạo diễn ra sau khi mãn kinh đòi hỏi ngay trung tâm chăm sóc sức khỏe chuyên khoa để được khám và điều trị.

Nguy cơ mắc những bệnh tăng thêm sau thời điểm hết kinh

Bệnh tim mạch: Khi lượng nội tiết tố nữ giảm sút, nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch sẽ gia tăng.

Bệnh loãng xương: Loãng xương là trạng thái khiến xương yếu đi, làm tăng rủi ro gãy xương. Trong một vài năm lúc đầu sau khi tắt kinh, phái nữ mất hàm lượng xương cực kỳ nhanh. Việc này làm tăng rủi ro loãng xương & gãy xương.

Một số bệnh ung thư: rủi ro ung thư vú & u nang buồng trứng ác tính tăng thêm sau thời điểm mãn kinh. Các lí do riêng biệt nhưng mà có thể là do thay đổi nội tiết tố có mối liên quan đến mãn kinh, HRT (liệu pháp nội tiết tố thay thế) nếu một nữ giới đã dùng sản phẩm này cho một số biểu hiện, hoặc chỉ dễ dàng là già hóa thiên nhiên.

Nhưng mà, hầu hết người phụ nữ đều kế tiếp tận hưởng một đời sống khỏe mạnh trong suốt giai đoạn hết kinh. Điều đó có thể bảo đảm tốt hơn bằng giải pháp duy trì một thực đơn điều chỉnh & giàu dinh dưỡng, rèn luyện sức khỏe nhẹ nhàng, không hút thuốc, làm giảm sử dụng các chất có cồn, caffein & đi khám bác sĩ sức khoẻ liên tục.

https://ttytnuithanh.com/suckhoe24gio/dia-chi-kham-benh-xa-hoi-o-dau-ha-noi.html

https://campestrechihuahua.com.mx/kcfinder/upload/files/mx/s53256012.shtml

https://www.anseifukushikai.or.jp/kanri/core/lib/kcfinder/upload/file/anseifukushikai/s09085498.shtml

https://coda.io/@bac-si-o-van-hieu/ngua-rat-vung-ben-o-phu-nu-boi-thuoc-gi-hieu-qua

https://xaydunghanoimoi.net/threads/111111-Vua-het-kinh-3-ngay-quan-he-co-bau-khong-bac-si-chuyen-khoa-giai-dap.html

http://formazione-scuola.it/Corsi/main/upload/users/151276/my_files/v87452583.html

https://jaraguatenisclube.com.br/editor/quan-he-bao-lau-thi-co-thai-trieu-chung-nhan-biet-mang-thai-som-39061156.pdf

https://dadazpharma.com/question/nao-hut-thai-co-dau-khong-tat-ca-moi-thu-ban-can-biet/

https://www.linkedin.com/pulse/mau-bao-thai-xuat-hien-sau-quan-he-may-ngay-nguyen-duc-tai-cm5pc/

https://ttytnuithanh.com/sau-sinh-bao-lau-thi-duoc-dung-nuoc-lanh

http://www.worldchampmambo.com/UserProfile/tabid/42/userId/378488/Default.aspx

http://www.cpasnamur.eu/SITECPASNAMUR_WEB/Kcfinder/upload/file/cpa/tre-kinh-1-thang-co-thai-khong-p67080846.pdf

https://www.anseifukushikai.or.jp/kanri/core/lib/kcfinder/upload/file/anseifukushikai/s61795251.shtml

https://benhviendalieuct.vn/theme/index.html?kham-benh-xa-hoi-o-dau-ha-noi-327.html

https://ttytnuithanh.com/suckhoe24gio/dia-chi-pha-thai-an-toan-tai-ha-noi.html

https://www.escolamacrobiotica.pt/backoffice/assets/js/kcfinder/upload/file/page/hutthai.shtml

http://yoyaku.com/app/webroot/js/kcfinder/upload/file/web/khihumaunau.shtml

https://elke-textile.com/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/file/textile/s86270491.shtml

https://grupocrc.com.br/ckfinder/userfiles/files/kham-phu-khoa-bao-nhieu-tien-p15274576.pdf

https://b.vjst.vn/files/journals/1/articles/2868/submission/2868-1-8538-1-2-20240801.pdf

https://www.anseifukushikai.or.jp/kanri/core/lib/kcfinder/upload/file/anseifukushikai/s85069394.shtml

https://khogiare.com/threads/t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p-10-b%E1%BB%87nh-ph%E1%BB%A5-khoa-ph%E1%BB%95-bi%E1%BA%BFn-nh%E1%BA%A5t-hi%E1%BB%87n-nay.582404/

https://www.anseifukushikai.or.jp/kanri/core/lib/kcfinder/upload/file/anseifukushikai/s85821405.shtml